APEC

หอประชุม APEC
ประสบการณ์งานช่าง / ประสบการณ์งานช่าง 3
พลเรือโทฐนิธ กิตติอำพน เจ้ากรมยุทธโยธา กองทัพเรือคนปัจจุบัน (พ.ศ. 2547) พูดเสมอๆ ว่า ในการวางแผนงานนั้น ท่านใช้วิธีลูกทุ่ง ไม่ได้ใช้ทฤษฎีอะไรเป็นพิเศษ แต่ผมคิดว่า ท่านคงถ่อมตัวมากไป ผมได้มีโอกาสไปบรรยายทางวิชาการ ร่วมกับท่านในงานสถาปนิก 04 ที่จัดขึ้นเมืองทองธานี
ผมและท่านเจ้ากรมฯ ได้รับเชิญไปบรรยายร่วมกัน ในหัวข้อที่เกี่ยวกับประสบการณ์ในการบริหารโครงการ โดยใช้หอประชุมของกองทัพเรือเป็นกรณีศึกษา โดยผมรับหน้าที่บรรยายด้านทฤษฎี และท่านเจ้ากรมฯ ท่านบรรยายในด้านปฏิบัติ

ผมได้รับการวางตัวให้บรรยายในช่วงแรก โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อสรุปว่า การบริหารและการวางแผนงานนั้น ในทางทฤษฎีแล้วมีหลักการอย่างไรบ้าง ซึ่งในส่วนของการวางแผนงานนั้น ผมได้ใช้เอกสาร ซึ่งได้ใช้บรรยายเสมอๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ สรุปได้ว่าการวางแผนงานนั้นไม่เหมือนการวางแผนในการทำข้อสอบ ซึ่งข้อไหนง่ายก็ให้ทำข้อนั้นก่อน และในการทำข้อสอบนั้น ถ้าสามารถทำได้ถูกต้องเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ก็จะถือว่าสอบผ่าน แต่สำหรับการก่อสร้างนั้น ต้องมีขั้นตอนและต้องทำให้สมบูรณ์ 100 % ทฤษฎีภาคปฏิบัติที่ผมใช้อยู่เป็นประจำนั้น มีสั้นๆ ว่า การวางแผนมีเพียง 4 ขั้นตอน คือ

แบ่งงานหรือกิจกรรมต่างๆ ว่ามีอะไรที่จะต้องทำบ้าง และแบ่งปริมาณงาน (Zone) ที่จะทำจัด
ขั้นตอนของกิจกรรมและบริเวณงาน
กำหนดเวลาที่ใช้ในการดำเนินการแต่ละกิจกรรม เช่น Bar Chart, CPM เป็นต้น ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้อย่างสะดวก และเป็นที่ยอมรับของผู้ทำ รวมทั้งอ่านเข้าใจด้วย
ขั้นตอนการนำแผนไปใช้ ซึ่งจะต้องมีการติดตามประเมินผลว่า เป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่ เพื่อทบทวนปรับปรุงแผนนั้นๆ ต่อไป
หลังจากนั้นท่านเจ้ากรมฯท่านก็รับหน้าที่บรรยายต่อจากผม เป็นกรณีศึกษาของหอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งในด้านปฏิบัติท่านก็ทำอย่างที่ผมสรุปไว้นั่นแหละ สุดท้าย . . . ท่านจึงยอมรับว่า สิ่งที่ท่านทำนั้น ไม่ได้ใช้วิธีลูกทุ่งเลย

ผลของงานก่อสร้างหอประชุมกองทัพเรือ เพื่อรองรับการประชุมระดับชาติ APEC ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 นั้น ทุกฝ่ายคงทราบดีแล้วว่า โครงการก่อสร้างดังกล่าวได้สำเร็จเรียบร้อยทันตามแผนงานที่วางไว้ แล้วมีเวลาเพียงพอในการทดสอบระบบประกอบอาคารก่อนใช้ด้วย ซึ่งก็เป็นไปตามคาดครับ . . . คือ ได้พบปัญหาที่ต้องได้รับการปรับแต่งก่อนเปิดใช้หอประชุม อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นเรื่องปกติครับ อ้อ.. ผมลืมเล่าไปว่า ก่อนที่ผมจะบรรยายนั้น ท่านผู้ดำเนินการได้แนะนำ เชิงเย้าแหย่ ซึ่งตามภาษายุคนี้น่าจะเรียกว่า “การแซว” ว่า ผมเป็นที่ปรึกษาควบคุมงานรถไฟฟ้าใต้ดิน สายเฉลิมรัชมงคล ซึ่งกำลังแจกตั๋วฟรี ให้ประชาชนได้ทดลองใช้อยู่ เพราะฉะนั้นไอ้เรื่องที่มีข่าวว่ารถไฟฟ้าเบรกติด หรือแอร์ไม่เย็นเมื่อวันก่อนน่ะ เป็นผลงานที่อาจารย์ประสงค์เขาควบคุมละ…

พอผมจับไมค์ได้ ผมก็กล่าวขอบคุณท่านผู้ดำเนินรายการ ที่กรุณาแนะนำตัวผมแก่ผู้เข้าร่วมการสัมมนา และเพิ่มเติมถึงเรื่องที่ถูก “แซว” ว่า ในช่วงปลายงานจะต้องมีการ Commissioning ต่างๆ และ Test Run ระบบ และการทดสอบการเดินรถ รวมทั้งบุคลากรต่างๆ ด้วย 6 เดือนก่อนเปิดใช้จริง ดังนั้น ประชาชนทุกท่านที่ได้รับแจกตั๋วไป คือ ส่วนหนึ่งของการทดลอง เราวิ่งรถเปล่าไม่ได้ถึงจะปรับแอร์ไว้เท่าไรก็จะไม่ตรงกับสภาวการณ์จริง เพราะยังไม่มีคนนั่ง ใครที่ประสงค์จะมีส่วนร่วมก็เชิญนะครับ ตั๋วยังเหลือคราวต่อไปเราจะทดสอบระบบป้องกันและหนีไฟครับ…!!!

อ้างอิง http://www.thaicontractors.com

ป้ายกำกับ: , ,

ใส่ความเห็น