ประสบการณ์งานช่าง

Fast Track : Toyota
ประสบการณ์งานช่าง / ประสบการณ์งานช่าง 3
ผลพวงจากที่ผมได้มีโอกาสเข้าไปช่วยงาน APEC ด้วยระบบ FOC (Free of Charge) Basis นั้น ทำให้ผมไดอะไรหลายๆ อย่าง เป็นต้นว่า . . .
ได้รู้จักมักคุ้นกับ วิศวกรและสถาปนิกของกองทัพเรือ ซึ่งจริงจัง จริงใจและน่ารักมาก
ได้รู้จักผู้ใหญ่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศ เช่น ท่านอภินันท์ ปวนะฤทธิ์
ได้รู้จักผู้ใหญ่ระดับสูงของสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งแต่ละท่านล้วนมีความรับผิดชอบ ให้ความร่วมมือและติดตามงานอย่างจริงจัง มีทัศนคติต่องาน และการทำงานร่วมกันอย่างดีมาก รวมทั้งได้ให้ความเป็นกันเอง กับผู้ร่วมงานด้วย
ช่วยให้ผมได้มองเห็นภาพพจน์ของข้าราชการได้ชัดเจนขึ้น ลบภาพพจน์เดิมๆ ที่ผมเคยได้สัมผัส และไม่ประทับใจได้มากมายเลยครับ . . .
แม้ผมจะไม่ได้รับค่าตอบแทนอย่างใดในการช่วยงานของชาติในครั้งนี้ แต่ที่ประทับใจผมที่สุดก็คือ การได้ถ่ายรูปร่วมกับหนูพิม (ซอนญ่า คูลลิ่ง)ในวันซ้อมใหญ่โดยมีภรรยาของผมเป็นฉากหลังอย่างเต็มใจซึ่งผมก็ได้ใช้อวดใครต่อใครไว้หลายงานแล้วครับ

ขอแสดงความยินดีกับกองทัพเรือที่ทำงานนี้ประสบผลสำเร็จอย่างดีและขอแสดงความยินดีกับ พลเรือตรีธนิต . . . ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่เจ้ากรมยุทธโยธาธิการทหารเรือคนใหม่ หลังเสร็จงาน APEC และท่านยังได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมสถาปนิกสยามอีกตำแหน่งหนึ่งด้วย

หลังจากนั้นไม่นานนักประมาณเดือนเมษายน 2547ผมได้รับการแนะนำงานให้ไปบริหารและควบคุมการก่อสร้าง Show Room Toyota ที่บางนา จากท่านเจ้ากรมยุทธโยธาฯ คนใหม่ เนื่องจากเจ้าของงานเป็นเพื่อนของท่าน และกำลังประสบปัญหาว่า ไม่มีผู้บริหารงานก่อสร้างมืออาชีพเข้ามาช่วยและนัยว่าฟังๆจากคนอื่นแล้ว เกรงว่าแบบจะไม่ละเอียดไม่คิดถึงวิธีการก่อสร้างหรืออะไรเทือกนั้นและที่สำคัญก็คือท่านเกรงว่าจะเปิดShowRoom ได้ไม่ทันเวลาที่กำหนดไว้

เมื่อผมมีโอกาสได้เข้ามาช่วยในโครงการนี้ ผมก็พบว่าแบบของโครงการนั้น ต้องทำตามมาตรฐานของ Show Room และอาคารบริการของ Toyota แต่ต้องปรับให้เข้ากับแต่ละสถานที่ และแบบที่ทำเสร็จแล้วอาจจะต้องมีการปรับแต่งอยู่บ้างซึ่งก็เป็นเรื่องปกติเนื่องจากความต้องการบางส่วนของเจ้าของงานยังไม่นิ่งและกำหนดเปิดอาคารค่อนข้างเร่งรีบ ซึ่งมีเวลาอยู่จำกัด ผมจึงสรุปให้ใช้ระบบ Fast Track คือ ออกแบบรายละเอียดไป และลงมือก่อสร้างไปพร้อมๆ กัน โดยไม่กระทบกับแบบที่ขออนุญาต โดยกลุ่มผมเป็นผู้ออกแบบร่วมส่วนผู้ออกแบบเดิมก็ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ทุกประการ
ผลที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ พอต้นเดือนพฤษภาคม งานเข็มเสร็จ งานก่อสร้างเริ่มลงมือดำเนินการทันที เจ้าของงานก็พอใจ เพราะทั้งฝีมือ ราคาและเวลา อยู่ในระดับเหนือกว่าที่คาดไว้ ท่านเจ้าของงาน จึงให้ผมเตรียมบุคลากรชุดนี้ไว้ให้บริหารและควบคุมงานอีก 1โครงการ คือ บ้านของท่าน ซึ่งผมไม่แบ่งรับแบ่งสู้เลย แต่พยายามปฏิเสธอ้อมๆ เป็นนัยๆ เพราะงานคนละธรรมชาติกัน และที่สำคัญก็คือ ผมเกรงว่า หากรับปากทำบ้านให้ท่านเสร็จ ก็จะเหมือนกับทุกๆ โครงการที่เป็นบ้านพักอาศัย คือ ความสัมพันธ์ที่เคยคบกันอยู่ 100 % จะลดลงเหลือ 50 % ก็ถือว่าเก่ง . . . แล้วครับ ส่วนเหตุผล ก็คงต้องเขียนอีกเรื่องหนึ่งต่างหาก
งานนี้ต้องขออนุญาตขอบพระคุณ ท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ที่กรุณาชวนผมเข้าไปช่วยงานนี้ครับ
อ้างอิง

ป้ายกำกับ: , ,

ใส่ความเห็น

