ประสบการณ์งานช่าง

ตัวโขนหัวโขน
ประสบการณ์งานช่าง
ตำแหน่งหน้าที่การงานที่เราทำอยู่ มักจะได้รับการพูดถึงในลักษณะที่เรียกว่า “ตำแหน่งหัวโขน” นั่นคือ ขณะที่เราทำงานเราย่อมจะได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาของเราในองค์กรให้ทำหน้าที่ต่างๆ ซึ่งเราก็ควรทำหน้าที่ของเราให้ครบถ้วนและถูกต้อง จึงจะประสบความสำเร็จในตำแหน่งหน้าที่นั้น ถ้าเราแสดงบทบาทของเราไม่ถูกตามตำแหน่ง หัวโขนที่ถูกมอบหมายให้ก็ย่อมไม่มีความก้าวหน้า และไม่ได้รับความเชื่อถือ ยกย่องตามตำแหน่งหน้าที่นั้นๆ เรียกว่าไม่มี “ตัวโขน” อยู่ภายใต้หัวโขนนั้น ๆ นั่นเอง

จากประสบการณ์การร่วมงานกับบริษัทวิศวกรที่ปรึกษาต่างประเทศ ในการทำงานระดับชาติที่งานออกแบบและควบคุมการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง ซึ่งเป็นท่าเรือน้ำลึกของรัฐแห่งแรกของประเทศไทย ผมได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ผู้จัดการโครงการร่วม (Co-Project Manager) นัยว่าขณะนั้นรัฐบาลกำลังดำเนินงานตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 5 ซึ่งมีนโยบายส่งเสริมวิศวกรที่ปรึกษาไทย ให้มีโอกาสได้ร่วมศึกษาเทคนิคและเทคโนโลยีใหม่ๆ จากวิศวกรที่ปรึกษาชาวต่างชาติ โดยให้มีโอกาสได้ทำงานในตำแหน่งบริหาร ในตำแหน่งที่เทียมบ่าเทียมไหล่กับผู้บริหารชาวต่างประเทศ เพื่อสะดวกต่อการรับโอนเทคโนโลยี ซึ่งเจ้าของโครงการคือ การท่าเรือแห่งประเทศไทยก็สนองนโยบายดังกล่าว โดยมอบหมายหน้าที่ให้วิศวกรคนไทยได้ทำงานในระดับบริหารระดับเดียวกับวิศวกรชาวต่างชาติ อีกทั้งตั้งชื่อตำแหน่งไม่ให้ด้อยกว่าด้วย

โครงการนี้ เป็นโครงการที่วิศวกรไทยของเราซึ่งขณะนั้นไม่มีประสบการณ์ ทั้งด้านการออกแบบและการก่อสร้าง แต่เป็นนโยบายของผู้บริหารประเทศในขณะนั้นที่ต้องการให้มีการถ่ายโอนเทคโนโลยีไว้ จึงยอมเสียเงินว่าจ้างวิศวกรไทยเข้าร่วมทุกโครงการที่มีลักษณะเช่นว่านี้ และทุกตำแหน่งสำคัญๆ จะต้องให้มีวิศวกรไทยเข้าร่วมงานด้วย โดยระบุไว้อย่างชัดเจนในสัญญาการจ้าง

ผมถือว่าโชคดีมากที่ได้เข้ามาทำหน้าที่นี้ ซึ่งทำให้ต้องขวนขวายในการที่จะต้องเสนอตัวเองเข้าไปทำงาน และพยายามรับรู้ทุกๆ เรื่องเพื่อที่จะได้เรียนรู้งานนั้นๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งๆ ที่ผู้บริหารโครงการของบริษัทวิศวกรที่ปรึกษาต่างประเทศ ต้องการเพียงแค่ให้วิศวกรไทยทำหน้าที่เป็นเพียงผู้ช่วยประสานงาน และให้บริการด้านอำนวยความสะดวก ในการทำงานให้คล้ายๆ ผู้จัดการสำนักงานเท่านั้น ซึ่งถ้าผมทำตามนั้น งานก็จะเบามาก และเงินเดือนก็ไม่ลดลงด้วย

แต่เมื่อผมสวม “หัวโขน” แล้ว ผมก็ต้องแสดงบทบาทให้เห็นชัดเจนว่า ข้างในมี “ตัวโขน”ครับ
อ้างอิง http://www.thaicontractors.com

ป้ายกำกับ: ,

ใส่ความเห็น

