ประสบการณ์งานช่าง

ประสบการณ์งานช่าง
นายประกัน
ในการประกวดราคาหาผู้รับจ้างก่อสร้าง ต้องมีหลักประกันหลายอย่าง ตั้งแต่หลักประกันการประกวดราคาหรือประกันซอง หลักประกันการปฏิบัติตามสัญญา หลักประกันเพื่อการปฏิบัติตามความรับผิดชอบเรื่องความชำรุดบกพร่องของงาน ในช่วง 1 หรือ 2 ปี เป็นต้น ถ้ามีการชำระเงินล่วงหน้า ก็ต้องมีหลักประกันการชำระเงินล่วงหน้าอีก ผู้ที่ต้องหาหลักประกันส่วนมากก็จะให้ธนาคารออกหนังสือค้ำประกันแบบนี้ให้ตามรูปแบบที่เจ้าของงานกำหนด โดยธนาคารก็ใช้หลักประกันจากผู้ขอเป็นทรัพย์สิน ที่ดิน หรือเงินฝากประจำ แล้วแต่การพิจารณาของธนาคารนั้นๆ เพื่อเป็นหลักประกันว่า หากผู้ที่มาขอให้ธนาคารค้ำประกันเบี้ยว ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดในสัญญาค้ำประกันแล้ว เมื่อธนาคารถูกเรียกร้องให้ชำระเงินแทนตัวการ ธนาคารจะได้ไม่เจ็บตัว แต่ถ้าหลักประกันดังกล่าวน้อยกว่าภาระการค้ำประกันแล้ว ผู้ที่มาขอให้ธนาคารทำหลักประกันเจ๊งหรือเลิกกิจการไป ทรัพย์สินหรือที่ดินที่ใช้เป็นหลักประกันกับธนาคารมีค่าน้อยกว่าภาระหนี้มากๆ ก็จะเป็นโครงการ NPL กันดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน (พ.ศ. 2543) นั่นแหละครับ…

เคยมีคำโบราณเคยว่าไว้ว่า “อ ย า ก เ ป็ น ห นี้ ใ ห้ เ ป็ น น า ย ห น้ า อย า ก เ ป็ น ขี้ ข้ า ใ ห้ เ ป็ น น า ย ป ร ะ กั น” ทั้งนี้เพราะการประกันเป็นบุคคลนั้น อาจทำกันแบบกันเองไม่รอบคอบเหมือนธนาคาร เมื่อผู้ที่มาให้ค้ำประกันไม่ปฏิบัติตามภาระที่นำมาประกัน นายประกันก็ต้องเดือดร้อน ต้องชดใช้แทนเป็นแน่

ช่วงที่กำลังก่อสร้างสถานทูตออสเตรเลียนั้น ช่างเทคนิคที่เป็นลูกน้องของผมได้มาขอ ให้ผมเป็นนายประกันในการซื้อจักรเย็บผ้า มูลค่า 3,000 บาทขณะนั้น โดยชำระเงินดาวน์ครั้งแรกประมาณ 500 บาท ที่เหลือก็ผ่อนไปเรื่อยๆ โดยคิดดอกเบี้ยตามอัตราที่ผู้ขายกำหนด และผู้ซื้อยินยอม ลูกน้องคนนี้เอาให้ผมค้ำประกัน ผมเห็นว่าเขาเป็นลูกน้องที่ดีและจำนวนเงินก็ไม่มากนัก เลยตกลงค้ำประกันให้ ต่อมาก็มีคนอื่นทำเช่นเดียวกันอีก แต่สิ่งค้ำประกันเป็นตู้เย็น จำนวนเงินก็พอๆ กัน

หลายปีผ่านไปผมเปลี่ยนอาชีพ จากการเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างมาเป็นวิศวกรที่ปรึกษาคุมงานให้กับ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด ที่ถนนสีลม วันดีคืนดีก็มีหนังสือจากทนายความของบริษัทผู้ขายสินค้า ทวงให้ผมชำระเงินค่าจักรเย็บผ้าที่ผมค้ำประกันให้ คิดเป็นเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย ประมาณ 2,000 บาท ผมเลยขอต่อรองให้เขาพยายามไปหาตัวการผู้ซื้อก่อน เป็นเวลาหลายเดือน จนเขาบอกว่าดำเนินการเสาะหาไม่เจอ จึงยืนยันให้ผมชำระแทนอีก ผมตัดความรำคาญเลยต่อรองขอชำระเพียง 1,000 บาท เพื่อให้เรื่องจบ และเพื่อซื้อความรู้ในเรื่องนี้ หลังจากที่เจรจาต่อรองกันอยู่นาน เขาก็ยอมรับเงิน 1,000 บาท ของผม ซึ่งถ้าเขาไม่ยอม ผมก็บอกให้เขาไปฟ้องร้องศาลแพ่ง เรียกเก็บเงินจากตัวการก่อน จนคดีถึงที่สุดผมจึงจะเจรจาด้วย เขาคงเห็นว่าไม่คุ้มที่จะต้องขึ้นศาล เขาจึงยอมรับเงินของผมในที่สุด…

ผมเก็บเอกสารสำคัญการชำระเงินนี้ไว้นานทีเดียว เพื่อเป็นยันต์กันไม่ให้ใครมาขอให้ผมเป็นผู้ค้ำประกันอะไรอีก ได้ผลดีทีเดียวครับ…
http://www.thaicontractor.com

ป้ายกำกับ: ,

ใส่ความเห็น

