ประสบการณ์งานช่าง

โกดังผมอยู่ไหน..?
ประสบการณ์งานช่าง / ประสบการณ์งานช่าง 1
ในระบบการเรียนการสอนของเราในวิชาช่าง เราไม่ค่อยเน้นความสำคัญเรื่องภาษา ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่ผิด เพราะภาษานั้นเป็นเรื่องที่เราต้องใช้อยู่ทุกวัน ยิ่งภาษาไทยถ้าเราไม่รู้จักใช้ให้ถูกก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะเป็นทั้งวัฒนธรรม เป็นทั้งเอกลักษ์ของชาติ ข้อเขียนในตอนอื่นจะเขียนถึงอีกครั้ง วันนี้ตั้งใจจะเขียนเรื่องจริง ตามหัวข้อข้างต้น
ภาษาอังกฤษ ก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับโลกปัจจุบัน ยุคไร้พรมแดน ยิ่งเราต้องคบค้าสมาคมกับฝรั่งโดยระบบ ยิ่งเราลงนามเป็นประเทศที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์กรการค้าโลก หรือ World Trade Organization แล้ว คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ การรักษาวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของความเป็นไทยโดยภูมิใจเฉพาะภาษาของเราอย่างเดียว คงจะเป็นคนละเรื่องกัน
ช่างของเราในระดับช่างเทคนิคขึ้นมาจนถึงระดับสถาปนิกและวิศวกร มักไม่ค่อยสนใจจะเรียนภาษาอังกฤษกัน ออกจะเป็นไม้เบื่อ ไม้เมา กันด้วยซ้ำ
ปี 2541 บริษัทฯ ของผม บังเอิญโชคดี ได้ร่วมงานกับบริษัทต่างชาติ เพื่อควบคุมงานก่อสร้างรถใต้ดิน ซึ่งเราจำเป็นต้องอาศัย K n o w .. h o w จากต่างประเทศ พวกฝรั่งที่ร่วมค้ากับเราจะบ่นกับเรามากว่า วิศวกรและ ช่างเทคนิคของเราพูดและฟังภาษาอังกฤษไม่ได้เรื่อง ผมเลยต้องแก้เขินว่า .. อย่าบ่นไปเลย.. ทีพวกคุณพูดและฟังภาษาไทย ไม่ได้ความ ผมยังไม่ว่าอะไร มันน่าจะปรับเข้าหากันจึงจะถูก.. ว่าแล้วผมก็กลับมาสาธยายความสำคัญของภาษาให้คณะทำงานฟังต่อ
สำนวนคำว่า “ทำงาน” นั้น คำว่า Carry Out ฝรั่งหมายถึง “ดำเนินการ” นั่นเอง พวกเรา ฟังไม่ได้ศัพท์ จับมากระเดียด บางครั้งแปลกันว่า “แ บ ก อ อ กไ ป ข้ า ง น อ ก” แปลตรงๆ ทับศัพท์แต่ละคำดังว่านี้ ความหมายก็จะแตกต่างกันไปคนละเรื่องทีเดียว
เมื่อประมาณ 30 ปี ก่อนหน้านี้คือ ปี 2511 ผมเข้าทำงานใหม่ๆ ผมได้รับลูกน้องคนหนึ่งไว้ทำงาน ลูกน้องคนนี้เคยทำงานอยู่บริษัทฝรั่ง ซึ่งทำงานอยู่ใกล้ๆ กับผมในสนามบินอุดรธานี หลังจากรับเข้าทำงานแล้ว วันหนึ่งผมได้พบเจ้านายเดิมของลูกน้องผู้นี้ ก็ได้คุยถึงบุคคลผู้นี้ ทีแรกผมนึกว่าจะถูกต่อว่า ว่าดึงคนของเขามาซึ่งความจริง เขาบอกว่า ลาออกแล้ว และมาสมัครกับผม ผมจึงรับไว้
ฝรั่งคนนี้ได้เล่าให้ฟังว่า เขาไม่ได้ลาออก แต่ถูกปลดออก สาเหตุเพราะว่า วันศุกร์ได้รับคำสั่งให้สร้างโกดัง 2 หลังใกล้โกดังหลังเก่าในสถานที่ก่อสร้าง ฝรั่งกลัวจะไม่เข้าใจจึงพาไปดูสถานที่ ก็ได้รับคำยืนยันว่าเข้าใจคำสั่งดี คำสั่งก็คืน ให้สร้างโกดัง 2 หลังเหมือนเดิมเป๊ะ สร้างตรงที่ว่างใกล้ๆ กัน ผลก็คือ… วันจันทร์เช้าโกดัง 2 หลังเดิม ถูกรื้อมากองตรงที่ว่าง จึงถูกปลดออกด้วยเหตุนี้…
… C a r r y … O u t … ห รื อ เ ป ล่ า ห น อ … !
อ้างอิง http://www.thaicontractors.com

ป้ายกำกับ: ,

ใส่ความเห็น

