ประสบการณ์งานช่าง

โกจิ้นเจ็ดเซ็น
ประสบการณ์งานช่าง / ประสบการณ์งานช่าง 1
เป็นธรรมดาที่วิศวกรหรือคนทำงานวิชาชีพไหนก็ตามที่เพิ่งจะเรียนจบใหม่ ๆ แล้วเริ่มงานโดยมีตำแหน่งใหญ่ ในงานสนามเลย จะต้องถูกลองภูมิ และ ก็ไม่มีข้อยกเว้นสำหรับผมด้วย
อาคาร E C A F E ที่ว่านี้ ประกอบด้วยอาคาร 3 หลัง คือ อาคารสำนักเลขาธิการ อาคารบริการ และหอประชุม นี้เองที่สถาปนิกพยายามออกแบบให้มีความเป็นไทย ลักษณะของอาคารจึงเป็นอาคารที่มีหลังคาทรงสูง มีเท้าแขน ซึ่งเท้าแขนหรือค้ำยันในส่วนยื่นของชายคานี่เอง ที่มีองศาของค้ำยันเขียนไว้ในแบบว่า “เอียง 7 องศา

“โกจิ้น” ซึ่งเป็นหัวหน้าช่างไม้เป็นผู้สร้างแบบหล่อของค้ำยันในส่วนนี้ โดยใช้ประสบการณ์ของตนเองและไม่ได้ ปรึกษาผมเลย เพราะแกไม่เชื่อมือผม ผมได้ถามโกจิ้นว่า เ จ็ ด อ ง ศ า ทำ อ ย่ า ง ไ ร โกจิ้นก็หาว่าผมลองภูมิ ผมเลยบอกแกว่า ผมน่ะ.. เป็นฝ่ายถูกลองภูมิ จากช่างอาวุโสเสมอ ๆ จึงเพียงแต่อยากจะรู้ว่างานในส่วนนี้ เขาจะทำอย่างไรเท่านั้น เนื่องจากผมกลัวผิด เพราะผมจะต้องรับผิดชอบในฐานะผู้จัดการโครงการ
เมื่อตกลงกันได้ว่าไม่ใช่การ ลองภูมิ โกจิ้นจึงบอกผมว่า ให้ลากเส้นตรงยาว 100 เซนติเมตร แล้วแบ่งครึ่ง จะได้ส่วนละ 50 เซนติเมตร จากนั้นให้ลากเส้นตั้งฉากจากจุดที่แบ่งครึ่งขึ้นไป 7 เซนติเมตร แล้วให้ลากเส้นตรงจากปลายด้านใดด้านหนึ่งของเส้นไปหาปลายของเส้นที่ลากตั้งฉากขึ้นไป องศาที่มุมเล็กที่เกิดขึ้น คือ 7 องศา ผมก็บอกแกว่า “ใช้ได้”
ผมถามแกต่อว่า ถ้าต้องการ 10 องศา หรือ 15 องศา ทำอย่างไร โกจิ้นผู้น่ารักของผมก็บอกว่า เพียงเปลี่ยนตัวเลขจาก 7 เป็น 10 หรือ 15 ก็จะได้จำนวนองศาที่ต้องการเช่นกัน ซึ่งวิธีการเหล่านี้ใช้เมื่อทำจั่วหลังคาองศาน้อยๆ และตลอดเวลาที่แกตอบ ผมก็บอกว่า “ใช้ได้” ตลอด

ต่อมาผมก็ถามแกอีกว่า ถ้าต้องการ 45 องศา จะทำอย่างไร โกจิ้นจึงรู้ว่าแกจะใช้วิธีเดิมไม่ได้แล้ว เพราะตัวเลขที่ต้องการสำหรับ 45 องศา คือ 50 เซนติเมตร โกจิ้นจึงได้เข้าใจว่าวิธีการของแกนั้นใช้ได้สำหรับ มุมเล็ก ๆ เท่านั้น

นี่เองจึงเป็นจุดที่อาโกของผมยอมรับเรื่อง “ความรู้” ซึ่งแตกต่างจาก “ความสามารถ และ “ประสบการณ์” ซึ่งผมยอมรับโกจิ้นเสมอมา จากนั้นเราก็ทำงานร่วมกันได้อย่างเป็นสุข ขอบคุณมากครับ… โกจิ้นเจ็ดเซ็น…

หลังจากที่ผมได้เรียนจบจาก AIT ได้ปีเศษ ๆ (ประมาณ พ.ศ. 2514-2516) ผมก็ได้รับตำแหน่ง ผู้จัดการโครงการ งานก่อสร้างตึก E C A F E เพราะท่านผู้ใหญ่ของบริษัท ฯ เห็นว่า ผมน่าจะทำได้ ก็เลยให้มอบหมาย หน้าที่นี้ให้ทำ

ความเชื่อถือต่อบุคลากรชั้นรองลงมาไม่มีในชั้นต้น เมื่อผมเริ่มงานในระยะแรก ๆ จึงมักจะถูกลองภูมิเสมอ ๆ ซึ่งผมก็ไม่ว่าอะไร เพราะคาดไว้แล้วว่าเรื่องเช่นนี้จะต้องเกิดขึ้น แน่นอนอยู่แล้ว มีสำนวน ๆ หนึ่ง กล่าวว่า “สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ” ผมไม่ได้ต้องการเป็นวีรบุรุษ แต่ต้องการใช้ความรู้ที่เรียนมาให้เป็นประโยชน์บ้าง เท่านั้น

และแล้ววันหนึ่ง โอกาสของผมก็มาถึง โดยสัตย์จริงแล้วผมไม่ได้ นอนรอเวลาให้โอกาสมาถึงเลย ซึ่งผมได้พยายามหาโอกาสใช้ความรู้ในทุก ๆ เรื่อง พยายามใช้ความรู้ที่ครูอาจารย์สอนมาเสมอ ๆ บ่อยครั้ง ที่ผมทำถูกบ้าง. ผิดบ้าง.. ซึ่งส่วนมากมักจะผิดแต่ครูก็เคยสอนผมว่า “ผิ ด เ ป็ น ค รู” ผมจึงไม่เกิดความท้อใจ และนำคำสอนของครูมาเพิ่มเติมใหม่ว่า “ผิ ด ( ขอ ง ค น อื่ น ๆ ) เ ป็ น ค รู”
อ้างอิง http://www.thaicontractors.com

ป้ายกำกับ: ,

ใส่ความเห็น

