สเตย์ นอกจากจะเป็นอุปกรณ์รัดพุงแล้วเกี่ยวอะไรกับรั้วบ้านเราบ้าง

สเตย์ นอกจากจะเป็นอุปกรณ์รัดพุงแล้วเกี่ยวอะไรกับรั้วบ้านเราบ้าง
พราะว่ารั้วบ้านเราที่อยู่ติดกับเขตทางหรือเขตที่ดินของสาธารณะตามกฎหมายท่านห้ามไม่ให้มีส่วนใดส่วนหนึ่งของโครงสร้างรั้วบ้านเรายื่นเข้าไปในที่ดินหลวงแต่รั้วบ้านเรานั้นอยู่แนบชิดสนิทติดกับที่ดินหลวงเลย จึงต้องก่อสร้างให้ฐานรากของรั้วเราต้องอยู่ในเขตที่ดินเราลักษณะของ แรงตามแนวดิ่งก็เลยถ่ายน้ำหนักไปยังฐานรากที่เป็นลักษณะ “ฐานรากตีนเป็ด” ได้ลำบากหากมีแรงด้านข้างเข้ามาผลักเข้ามาดึงความไม่สมดุลย์ของฐานรากรับไม่ไหวรั้วบ้านเราก็จะพังพับฐานลงมาได้ ดังนั้นเขาจึงต้องทำค้ำยันไว้สำหรับรับแรงดึง แรงดันไว้ที่รั้วนั้นเหมือนกับเรา ปลูกต้นไม้ใหญ่ๆก็ต้องมีการค้ำยันเอาไว้ เจ้าค้ำยันนี้ บางครั้ง ก็อยู่ใต้ดิน เรามองไม่ เห็น บางครั้งก็อยู่บนดินโผล่โชว์ออกมา หาดูได้ตามเขื่อนกั้นน้ำตามคูคลองทั่วไป ดังนั้น ถ้าช่างก่อสร้าง มาบอกท่านว่า เขาจะทำสเตย์ให้รั้วหรือบ้านของท่าน กรุณาอย่าเข้าใจผิด ว่าเขากำลังจะเอาอะไร มารัดบ้านของท่าน ไม่ให้อ้วน แต่เขากำลัง จะทำค้ำยันรับแรงผลักแรงดึงโครงสร้างบางส่วนของท่าน ให้มีความแข็งแรงขึ้นนั่น เองครับ
ข้อมูลนำมาจาก
http://www.elib-online.com
อ้างอิง http://www.thaicontractors.com

ป้ายกำกับ: ,

ใส่ความเห็น

